ชุดเกียร์ไฟฟ้า


ชุดเกียร์ไฟฟ้า (shimano)



             เกียร์ระบบไฟฟ้า ช่วยให้การปั่นไล่เกียร์ทั้งทางเรียบทางชัน เป็นไปอย่างแม่นยำและนุ่มนวลที่สุด ชิมาโน่ได้พัฒนาและวางจำหน่ายในรุ่นโปรมาได้ 2 -3 ปี แล้วแต่ก็ราคาเอาเรื่องเอาราวอยู่ ถึงวันนี้ ชิมาโน่เอาใจนักปั่นกึ่งอาชีพบ้าง ด้วยการออกรุ่นรองท๊อป Shimano Ultegra Di2 มาให้คนที่มีเกียร์เกรด Ultegra อยู่แล้ว ได้ทดลองกับความแรงแบบปลายนิ้วสัมผัสบ้าง ทั้งเซตมีน้ำหนักเบาเพียงแค่ 313 กรัม ด้วยระบบการปรับระยะห่างโดยอัตโนมัติ ใน Di2 ช่วยให้สับจานได้นุ่มนวล ตีนผีสมองกลที่ทนต่อแรงกระแทก และรองรับอัตราทดในเฟืองหลังได้ถึง 28 ฟัน พร้อมแบตเตอรี่ขนาดเล็กแต่ออกแบบให้อึดตลอดทริปทางไกล

ในชุดเกียร์ไฟฟ้ามีส่วนประกอบดังนี้

มือเกียร์

             - Dual Control Lever (Brake/Shift Levers) ของ Ultegra Di2 เพียงปลายนิ้วสัมผัสเบาๆ อัตราทดที่สั่งก็ทำงาน ไม่แตกต่างจาก Dura-ace Di2 ด้วยขนาดและระยะ Reach (มือจับ) ที่เท่าเทียมกัน มันจึงมีน้ำหนักเบาเพียงแค่ 313 g เท่านั้น


สับจาน

             - Front Derailleur กลไก อัจฉริยะ 162 g ที่ทรงพลัง ควบคุมการขึ้น / ลง ของใบจานหน้าได้อย่างนุ่มนวลและแม่นยำ หมดปัญหา การเสียดสีระหว่างโซ่กับใบจาน ด้วยระบบการปรับระยะห่างโดยอัตโนมัติ ใน Di2


ตีนผี

             - Rear Derailleur หุ่นยนต์ตัวจิ๋วมีน้ำหนักตัว 270 g มันสามารถตอบสนองทุกๆคำสั่งได้อย่างรวดเร็ว ฉับไว ทนต่อแรงกระแทกและแรงสั่นสะเทือนจากเส้นทางที่ไม่ราบเรียบได้อย่างมั่นใจ สามารถรองรับอัตราทดในเฟืองหลังได้ถึง 28 ฟันและกันน้ำได้ 100% ไม่ต่างจาก มือเกียร์ และสับจาน


แบตเตอรี่

             - Battery เสมือนหัวใจ ที่ทำหน้าที่จ่ายระบบไฟฟ้า รับประกันการใช้งานต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง สามารถไปได้ไกลถึง 2000 กิโลเมตร ด้วยการติดตั้งที่มั่นคงและแข็งแรง คุณจึงมั่นใจในทุกเส้นทางใน Di2 แบตเตอรี่มีน้ำหนัก 71 g กันน้ำได้ 100% เช่นกัน


               นอกจากนี้ ในชุด Ultegra Di2 Upgrade Kit จะมาพร้อมกับ Battery Charger/ Power Cable (สายและแท่นชาร์จ) Battery Mount (ตัวยืดแบตเตอรี่กับตัวเฟรม) Junction Box (Internal),Electric wire, Control Unit, (สายและอุปกรณ์เชื่อมต่อระบบไฟฟ้า)